หน้าหลัก

วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2568



 

 จาก Moodboard สู่ Runway



เบื้องหลังแรงบันดาลใจของดีไซน์เนอร์ดัง

ในโลกแฟชั่นที่เปี่ยมด้วยจินตนาการ “Moodboard” คือก้าวแรกของทุกสิ่งก่อนที่เราจะได้เห็นผลงานสุดตระการตาบนรันเวย์ ทุกคอลเลกชั่นระดับโลกไม่ว่าจะเป็น Chanel, Dior, Alexander McQueen หรือ Donna Karan ต่างเริ่มต้นจากบอร์ดแรงบันดาลใจขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยภาพ วัสดุ สี และอารมณ์ ที่สะท้อน “หัวใจ” ของคอลเลกชั่นนั้น ๆ

Moodboard เปรียบเหมือนแผนที่ทางอารมณ์ของดีไซน์เนอร์ — เป็นพื้นที่ที่ความคิด ความรู้สึก และแรงบันดาลใจทั้งหมดมาบรรจบกัน ก่อนจะแปลงร่างเป็นชุดแฟชั่นที่เราเห็นบนรันเวย์ในฤดูกาลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Spring/Summer หรือ Fall/Winter


🎨 จุดเริ่มต้นของ Moodboard: จากแรงบันดาลใจสู่แนวคิดคอลเลกชั่น



ทุกคอลเลกชั่นแฟชั่นเริ่มต้นจาก “เรื่องราว”
บางครั้งดีไซน์เนอร์อาจได้รับแรงบันดาลใจจากภาพถ่ายเก่า เมืองที่ไปเยือน ดอกไม้ในสวน หรือแม้แต่ความรู้สึกในช่วงเวลาหนึ่ง เช่น “ความเหงาในฤดูฝน” หรือ “ความหวังในยามเช้า”
Moodboard จึงเป็นเหมือนกระจกสะท้อนความคิดเหล่านั้นให้กลายเป็นภาพที่จับต้องได้

ตัวอย่างเช่น:

  • Maria Grazia Chiuri แห่ง Dior มักใช้ Moodboard ที่เต็มไปด้วยภาพศิลปะและแนวคิดเฟมินิสต์ เพื่อสื่อถึงพลังของผู้หญิงยุคใหม่

  • Alexander McQueen เคยสร้าง Moodboard ที่ผสมภาพซากธรรมชาติและลวดลายแมลง เพื่อสร้างสุนทรียะของความงามที่เกิดจากความเปราะบาง

  • Donna Karan ใช้ Moodboard ที่เน้นโทนสีอบอุ่น ผ้าเนื้อลื่น และภาพของมหานครนิวยอร์ก เพื่อสะท้อนผู้หญิงที่แข็งแรงแต่ยังคงความอ่อนโยน

Moodboard จึงไม่ใช่เพียงการรวบรวมภาพสวย ๆ เท่านั้น แต่คือเครื่องมือสำคัญในการ “กำหนดทิศทางทางอารมณ์” ของทั้งคอลเลกชั่น


🧵 จาก Moodboard สู่ Sketch: การแปลงภาพเป็นเสื้อผ้า






เมื่อ Moodboard เสร็จสมบูรณ์ ดีไซน์เนอร์จะเริ่มขั้นตอนต่อไปคือการ “ตีความ” ภาพและอารมณ์เหล่านั้นออกมาเป็นเส้นสายแฟชั่น ผ่านการสเก็ตช์แบบ (Fashion Sketch)

Moodboard ที่เต็มไปด้วยโทนสีทองอ่อนและผ้าไหม อาจกลายเป็นชุดราตรีหรูหรา
Moodboard ที่ใช้ภาพเมืองอุตสาหกรรมอาจพัฒนาเป็นเสื้อผ้าสไตล์โครงสร้างแข็งแรงด้วยวัสดุเทคนิคัล

ดีไซน์เนอร์มักตั้งคำถามกับ Moodboard ว่า:

  • อารมณ์นี้เหมาะกับโครงเสื้อแบบไหน?

  • เนื้อผ้าแบบใดที่จะสื่อสารความรู้สึกได้ดีที่สุด?

  • สีหลักของคอลเลกชั่นควรเป็นอะไร?

คำตอบเหล่านี้ถูกต่อยอดเป็น “Mood + Form + Fabric” จนเกิดเป็นภาพร่างคอลเลกชั่นที่พร้อมเข้าสู่ขั้นตอนการผลิตต้นแบบ (Prototype)


✂️ การเลือกวัสดุและสี: หัวใจของการต่อยอดจาก Moodboard

Moodboard จะระบุชัดเจนถึง “อารมณ์ของวัสดุ” เช่น ความเบา โปร่ง แวววาว หรือแม้แต่ความดิบ
ดีไซน์เนอร์จะนำแนวทางนั้นมาใช้เลือกเนื้อผ้า เช่น ผ้าชีฟองไหมสำหรับความฝัน ผ้าหนังกลับสำหรับความเข้มแข็ง หรือผ้าทอมือสำหรับความเรียบง่ายแบบธรรมชาติ

การเลือก “Color Palette” ก็เป็นอีกส่วนสำคัญ
Moodboard ที่เน้นสีฟ้าและเงินอาจบ่งบอกถึงความเย็น สงบ และอนาคต
ในขณะที่ Moodboard ที่เต็มไปด้วยสีทองและเบจให้ความรู้สึกอบอุ่น หรูหรา และเหนือกาลเวลา

Moodboard ที่ดีจะช่วยให้ทีมดีไซน์ สไตลิสต์ และช่างตัดเย็บเข้าใจอารมณ์เดียวกัน ลดความสับสน และสร้างเอกภาพทางภาพลักษณ์ของคอลเลกชั่นทั้งหมด


👠 จากสตูดิโอสู่รันเวย์: การแปล Moodboard ให้กลายเป็นประสบการณ์จริง

เมื่อชุดทั้งหมดพร้อมแล้ว การจัดโชว์แฟชั่นก็ยังคงอิงจาก Moodboard เดิม
การเลือกเพลง การจัดไฟ แสงสี ไปจนถึงการคัดเลือกนางแบบ ล้วนถูกวางแผนให้สอดคล้องกับ “อารมณ์” ที่ตั้งไว้ตั้งแต่ต้น

ตัวอย่างเช่น

  • ถ้า Moodboard เป็นแนว “Ethereal Dream” บรรยากาศบนรันเวย์จะมีหมอกบาง เสียงเพลงนุ่ม และแสงโทนขาวนวล

  • ถ้า Moodboard เป็น “Urban Power” อาจใช้เสียงเพลงอิเล็กทรอนิกส์ แสงนีออน และจังหวะการเดินที่เร็ว แข็งแรง

กล่าวได้ว่า Moodboard คือเส้นเลือดหลักที่เชื่อมต่อทุกองค์ประกอบ ตั้งแต่แนวคิดจนถึงการนำเสนอ เพื่อให้เรื่องราวของคอลเลกชั่นถูกถ่ายทอดออกมาอย่างครบถ้วน


🌍 Moodboard ในยุคดิจิทัล: จากกระดาษสู่ AI และโลกออนไลน์

ในอดีต Moodboard มักทำบนกระดาษหรือบอร์ดจริง แต่ปัจจุบันโลกแฟชั่นเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว
ดีไซน์เนอร์ใช้เครื่องมือดิจิทัลอย่าง Pinterest, Canva, Milanote, Figma, หรือแม้แต่ AI เช่น Ideogram, Midjourney, และ Leonardo ในการสร้าง Moodboard ที่ทั้งรวดเร็วและสวยงาม

AI ยังสามารถช่วยสังเคราะห์อารมณ์จากคีย์เวิร์ด เช่น “Baroque minimalism” หรือ “Modern Rococo” แล้วสร้างภาพ Moodboard ที่มีความกลมกลืนทางอารมณ์ได้ในไม่กี่วินาที

นอกจากนี้ Moodboard ดิจิทัลยังช่วยให้ทีมงานทั่วโลกสามารถทำงานร่วมกันได้แบบเรียลไทม์ สร้างคอลเลกชั่นระดับโลกได้โดยไม่ต้องอยู่ในห้องเดียวกันอีกต่อไป


✨ สรุป: Moodboard คือรากฐานของแฟชั่นทุกยุค

จากการวางภาพแรกบนบอร์ดจนถึงเสียงปรบมือในรันเวย์ ทุกก้าวของแฟชั่นล้วนเดินตามรอย “Moodboard” ที่ดีไซน์เนอร์สร้างขึ้นด้วยหัวใจ
มันคือจุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจ การสื่อสารทีม และการสร้างเอกลักษณ์ให้แบรนด์แฟชั่น

ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะเป็นดีไซน์เนอร์มือใหม่ นักเรียนแฟชั่น หรือครีเอทีฟในวงการ อย่ามองข้ามพลังของ Moodboard — เพราะมันคือประตูแรกที่เปิดสู่จินตนาการอันไร้ขอบเขตของโลกแฟชั่นจริง ๆ





@jian_w1 The sunset glow is so beautiful. I miss you so much.#sunset #fyp ♬ original sound - user2003002197
@nourishhq It’s that time of year again 🍎 harvesting with Lizzie to make juice for our winter stores #ruralliving #applejuice #donkeysofttiktok ♬ Wildwood Flower - The Carter Family

5 ความคิดเห็น:

    จาก Moodboard สู่ Runway เบื้องหลังแรงบันดาลใจของดีไซน์เนอร์ดัง ในโลกแฟชั่นที่เปี่ยมด้วยจินตนาการ “Moodboard” คือก้าวแรกของทุกสิ่งก่อนท...